3 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการล้างตู้แอร์รถยนต์

366 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้างตู้แอร์รถยนต์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการ “ล้างแอร์รถยนต์” ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่คนมีรถต้องใส่ใจ ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยช่างร้อนอบอ้าวเกินบรรยาย หากคุณต้องขับรถแบบแอร์ไม่เย็นตลอดเส้นทางคงเป็นเรื่องน่ารำคาญใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจว่าจะเลือกล้างแบบไหน เมื่อไหร่ มาหาคำตอบกับ 3 สิ่งที่ต้องรู้ในการล้างตู้แอร์รถยนต์ก่อนเลย 

ทำไมต้องทำการล้างแอร์รถยนต์?

สาเหตุสำคัญที่ต้องล้างแอร์รถยนต์เพื่อกำจัดเอาสิ่งสกปรก เศษฝุ่นละอองสะสมต่าง ๆ ออกจากระบบแอร์เพื่อให้การทำความเย็นสามารถทำงานได้ตามปกติ รวมถึงยังช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นจากความชื้นผสมกับฝุ่น เศษขยะแล้วปล่อยออกมาตามช่องแอร์นั่นเอง อีกทั้งการล้างแอร์รถยังถือเป็นวิธีดูแลสภาพรถยนต์ให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบภายใน ช่วยตรวจเช็กไปในตัวว่ามีสิ่งแปลกปลอมใด ๆ อยู่ในระบบแอร์รถหรือไม่

ควรล้างแอร์รถยนต์เมื่อไหร่?

ปกติแล้วการล้างแอร์รถยนต์มักทำกันปีละ 1 ครั้ง เพื่อจัดการเอาเศษขยะ ฝุ่นควัน สิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากระบบแอร์ภายใน แต่ทั้งนี้ถ้าแอร์ยังเย็นอยู่ก็อาจไม่ต้องดูแลบ่อยขนาดนั้น ยกเว้นช่วงก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนถ้าสัมผัสถึงความเย็นลดลงแนะนำให้เข้าไปหาร้านหรือศูนย์บริการแอร์รถยนต์ทันที อีกทั้งการล้างแอร์รถยนต์ราคาไม่ได้สูงมากต่อครั้ง เทียบกับความสบายใจในการขับขี่แล้วยังไงก็คุ้มกว่าแน่นอน

การล้างแอร์รถยนต์มีกี่แบบ ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไรบ้าง?

การล้างแอร์รถยนต์ในปัจจุบันจะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ วิธีล้างแอร์รถยนต์แบบถอดตู้ และวิธีล้างแอร์รถยนต์แบบไม่ถอดตู้ มาดูความแตกต่าง และข้อดี-ข้อเสียกันได้เลย

1. การล้างแอร์แบบถอดตู้

ถือเป็นวิธีล้างแอร์รถยนต์ที่จะช่วยทำความสะอาดพร้อมจัดการสิ่งสกปรกออกไปจากระบบแอร์ได้แบบหมดจด เหมาะมากหากคุณพึ่งล้างเป็นครั้งแรกหลังใช้งานมานานหรือเส้นทางการขับขี่มีฝุ่นละอองเยอะ ช่างจะรื้อตู้คอยล์เย็นออกมาล้างใหม่ทั้งหมด ใช้เวลานาน แล้วต้องเติมน้ำยาแอร์เข้าไปใหม่ เปลี่ยนไดเออร์  วาล์วแอร์ ด้วยเหตุนี้ราคาจึงมักอยู่ตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไปจนถึงหลายพัน ขณะที่รถบางรุ่นอาจต้องรื้อคอนโซลใหม่หากช่างไม่เก่งจริงก็อาจเสี่ยงต่อความเสียหายได้

2. การล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้

ถือเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมเพราะสะดวก รวดเร็ว แค่สอดท่อฉีดน้ำยาเพื่อทำความสะอาดเท่านั้น เหมาะกับรถที่ล้างแอร์ประจำ หรือไม่ได้มีสิ่งสกปรกใด ๆ เกาะอยู่มากนัก ราคาถูกกว่า แต่เรื่องความสะอาดก็มักสู้แบบล้างถอดตู้ไม่ได้ 

นี่คือทั้ง 3 สิ่งที่ต้องรู้ไว้เกี่ยวกับการล้างตู้แอร์รถยนต์ เพื่อการเลือกที่เหมาะสมกับรถของตนเอง ให้แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำตลอดการใช้งาน หากท่านใดมีปัญหาเกี่ยวกับแอร์รถยนต์ ทาง PIT&GO เป็น ศูนย์บริการรถยนต์ ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ทุกรุ่นศรีนครินทร์  บริการซ่อมแอร์ Volk Caravelle ซ่อมแอร์ Toyota Vellfire และรุ่นอื่นๆ มีทีมช่างที่เชี่ยวชาญระบบแอร์ พร้อมอะไหล่แท้ของ Denso สามารถแก้ไขได้ทุกปัญหาแอร์ได้ตรงจุด 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้