แอร์รถยนต์มีกลิ่นเกิดจากอะไร แก้ไขเบื้องต้นอย่างไรได้บ้าง

467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอร์รถยนต์มีกลิ่น เหม็น อับ เปรี้ยว

อาการแอร์รถยนต์มีกลิ่นเป็นเรื่องที่หลายคนพบเจอกันบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นเหม็น กลิ่นเปรี้ยว หรือกลิ่นอับ ซึ่งสร้างความรำคาญให้กับเจ้าของและผู้โดยสาร โดยกลิ่นเหล่านี้บางครั้งก็จะมาเฉพาะตอนเพิ่งเริ่มเปิดแอร์ แต่ในบางกรณีก็จะเจอได้ตลอดเวลาที่เปิดแอร์รถยนต์

บทความนี้เราจึงจะมาแชร์สาเหตุของกลิ่นจากแอร์รถยนต์ และวิธีการแก้ไขเบื้องต้นด้วยตัวเองครับ

สาเหตุของอาการแอร์รถยนต์มีกลิ่น

จากที่ทาง PIT&GO ได้ให้บริการเรื่องระบบแอร์รถยนต์มายาวนาน เราพบว่าสาเหตุของอาการแอร์รถยนต์มีกลิ่นมาจาก 3 สาเหตุหลักๆ คือ

  1. เกิดจากการจอดรถทิ้งไว้นาน ไม่ค่อยได้ใช้ จึงทำให้สัตว์ต่างๆ อย่างเช่น หนู หรือ งู เข้าไปในห้องเครื่อง ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับ และเกิดอาการแอร์รถยนต์ไม่เย็น และยิ่งหากเสียชีวิตในนั้นก็จะยิ่งส่งกลิ่นเหม็นเน่าออกมาได้ด้วยเช่นกัน
  2. เกิดจากตู้แอร์ (คอยล์เย็น) รั่ว ทำให้น้ำยาแอร์ไหลออกมา ส่งผลให้ห้องโดยสารได้กลิ่นน้ำยาแอร์
  3. เกิดจากความชื้นจากตรงตู้แอร์ หรือตู้แอร์มีสิ่งสกปรกสะสมอยู่เยอะ อาจส่งผลให้เกิดการสะสมตัวของแบคทีเรีย

 

 

สาเหตุการเกิดกลิ่นเหม็นในแอร์รถยนต์ดูเหมือนจะธรรมดา แต่หลายครั้งอาหารนี้อาจแก้ไม่หายหากแก้ผิดจุด เช่น หากอาการเกิดจากการรั่วไหลของน้ำยาแอร์ แต่ผู้ใช้รถไปแก้ไขด้วยการล้างแอร์ก็อาจไม่ช่วยทำให้กลิ่นหายไป

วิธีการแก้ไขปัญหาแอร์รถยนต์มีกลิ่นเบื้องต้น

1 ไล่ระบบแอร์กับช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบแอร์

ข้อนี้คุณอาจไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้ทั้งหมด แต่เป็นวิธีแรกที่เราอยากแนะนำก่อนที่ไปลองดูวิธีอื่นๆ ที่คุณสามารถลองทำได้ด้วยตัวเอง เพราะวิธีนี้จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาได้ตรงจุด ไม่เสียเวลาลองผิดลองถูก และประหยัดค่าใช้จ่าย

ช่างที่มีความเชี่ยวชาญจะมีวิธีการล้างตู้แอร์ ไล่ระบบแอร์ในรถยนต์ เพื่อดูว่าผิดปกติในส่วนไหน โดยหากสาเหตุเกิดจากตู้รั่ว ก็ควรรีบเปลี่ยนทันที เพราะหากปล่อยไว้นานจะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานผิดปกติ และเสียไปในที่สุด ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบแอร์ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมาก

ซึ่งหากต้องการปรึกปัญหาเบื้องต้น สามารถติดต่อ PIT&GO ได้ที่ Line ID หรือ โทร 06-2587-9691 เราเป็นศูนย์ที่เชี่ยวชาญด้านแอร์รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นบริการซ่อมแอร์ Benz, Alphard, Camry หรือรุ่นอื่นๆ และยังเป็นศูนย์อะไหล่ Denso ที่มีอะไหล่แท้ได้มาตรฐาน

2 ไล่ความชื้นออกจากระบบแอร์

เวลาแอร์ทำงานก็ย่อมมีความชื้นเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา โดยเราแนะนำให้ลองปิดแอร์ หรือ A/C และเปิดลมในระดับที่สูงขึ้น เพื่อทำการไล่ความชื้นออกมาจากระบบแอร์ สามารถทำทุกครั้งก่อนดับเครื่องเพื่อลดโอกาสในการสะสมของความชื้น

อีกวิธีในการไล่ความชื้นคือการเปิดประตู้ทิ้งไว้ในจุดที่มีลมโกรก หรือมีแสงแดด เพื่อให้ความร้อนช่วยลดความชื้อภายในรถยนต์ของคุณ

3 ล้างแอร์แบบถอดตู้หรือไม่ถอดตู้

การล้างแอร์จะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่ค้างอยู่ในระบบแอร์ โดยการล้างจะมีแบบที่ทั้งถอดตู้ และไม่ถอดตู้ โดยการล้างแบบไม่ถอดก็จะสะดวกและรวดเร็วกว่า แต่ก็อาจไม่สามารถล้างได้ละเอียด ซึ่งหากแอร์รถยนต์ของคุณมีกลิ่นเหม็นมสะสมมาเป็นเวลานาน เราแนะนำให้ล้างแบบถอดตู้จะจบกว่า เพราะหากล้างแบบไม่ถอดตู้แล้วไม่หาย สุดท้ายก็ต้องกลับมาล้างแบบถอดตู้

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้คุยกับช่างที่เชี่ยวชาญก่อน เพราะจะแนะนำให้ได้ตรงจุดว่าควรล้างแบบไหน

4 ป้องกันไว้ก่อนที่แอร์จะมีกลิ่น

อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าอีกหนึ่งสาเหตุของแอร์รถยนต์มีกลิ่นมาจากการที่รถไม่ได้มีการใช้งานจึงส่งผลให้มีสัตว์เข้ามาในเครื่อง

วิธีการแก้ง่ายๆ คือพยายามสตาร์ทรถเป็นประจำ หากไม่ได้มีการใช้รถเลย อย่างน้อยให้สตาร์ทสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงาน และลดโอกาสที่สัตวจะเข้ามาอยู่

และอีกวิธีคือการป้องกันไม่ให้สัตว์เข้ามาในบริเวณนั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์เครื่องไล่หนู หรือจะเป็นการกำจัดแหล่งอาหารก็ได้เช่นกัน เนื่องจากหากจอดรถใกล้กับแหล่งอาหารของหนู ก็มีโอกาสที่หนูจะเข้ามาในเครื่องยนต์มากขึ้น

การป้องกันเอาไว้ก่อนเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการลดความชื้นทุกครั้งหลังจากใช้งาน หรือป้องกันสัตว์ต่างๆ ไม่ให้เข้ามา แต่หากอาการแอร์รถยนต์มีกลิ่นเริ่มเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแก้ไม่หาย แนะนำให้รีบเข้าไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ โดยทาง PIT&GO เป็น ศูนย์บริการรถยนต์ ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ศรีนครินทร์ บริการซ่อมแอร์รถยนต์ทุกรุ่น รวมถึงซ่อมแอร์ Volk Caravelle ซ่อมแอร์ Camry Hybrid และรุ่นอื่นๆ อยู่ย่านศรีนครินทร์ มีทีมช่างที่เชี่ยวชาญระบบแอร์ พร้อมอะไหล่แท้ของ Denso ที่สามารถแก้ไขได้ทุกปัญหาแอร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้