แอร์รถยนต์เสียงดัง มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง มาหาคำตอบกันเลย

12958 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แอร์รถยนต์เสียงเกิดจากสาเหตุใด

คงรู้สึกไม่ดีแน่หากระหว่างที่คุณกำลังขับรถไปตามเส้นทางต่าง ๆ แล้วปรากฏได้ยิน “แอร์รถยนต์เสียงดัง” หรือแม้แต่สตาร์ทครั้งแรกของวันแล้วอยู่ดี ๆ พอเปิดแอร์รถแล้วมีเสียง ลองมาค้นหาสาเหตุที่แท้จริงว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วควรหาวิธีแก้ไขอย่างไร นี่คือคำตอบที่จะช่วยเพิ่มวิธีดูแลรักษารถยนต์ของตนเองโดยเฉพาะระบบแอร์ให้ใช้งานได้ยาวนาน

สาเหตุสำคัญที่ทำให้แอร์รถยนต์เสียงดัง

 1. น้ำยาแอร์แห้งหรือมีน้อยเกินไป

สาเหตุแรกที่มักทำให้แอร์รถยนต์เสียงดังเกิดจากปริมาณน้ำยาแอร์ไม่เพียงพอหรือน้ำยาแอร์แห้ง เพราะหลายคนไม่เคยรู้เลยว่าแอร์รถยนต์ก็ต้องเติมน้ำยาเพิ่มความเย็นตามรอบที่เหมาะสม พอไม่ได้เติมแล้วน้ำยาหมดจึงเกิดเสียงดังแบบเป็น ๆ หาย ๆ ไม่ได้ดังตลอดเวลา วิธีสังเกตคือระดับความเย็นแอร์น้อยลงจากเดิมและมีเสียงเป็นครั้งคราว

2. พัดลมแอร์ผิดปกติ

สาเหตุต่อมาบางคนจะเรียกว่าอาการพัดลมแอร์รถยนต์ดัง เนื่องจากเสียงที่เกิดขึ้นจะลักษณะคล้ายมีอะไรบางอย่างไปขัดกับระบบการทำงานส่งผลให้เสียงดังอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แอร์รถดังจากเรื่องนี้มาจากอาจมีเศษฝุ่น ขยะ หรือสัตว์ไปทำรังบริเวณพัดลมแอร์จนขวางการทำงานของระบบ วิธีแก้ก็แค่ล้างทำความสะอาดแล้วติดตั้งกลับเข้าไปตามเดิม เท่านี้ก็เรียบร้อย

3. ปัญหาจากระบบคอมเพรสเซอร์แอร์

คอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้เกิดความเย็น ดังนั้นเมื่อระบบมีปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดเสียงดังตามมาด้วยความเย็นลดลง ซึ่งอาการที่เกิดหลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

  • สายพานหย่อน ส่วนใหญ่มักเกิดจากตอนแรกที่ติดตั้งมาไม่ได้มาตรฐาน หรือบ่อยครั้งอาจเกิดจากการขับขี่บนเส้นทางขรุขระ เส้นทางที่รถสะเทือนมากเกินไปจนหย่อน ไปจนถึงสายพานเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน เสียงที่เกิดจะคล้ายยางสีกับเหล็ก

  • น้ำมันคอมเพรสเซอร์แห้ง ต้องทำความเข้าใจว่าเมื่อคุณเปิดแอร์รถ อุปกรณ์การทำงานบางชิ้นสามารถเสียดสีกันได้เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเกิดเสียงดังวิธีแก้ไขคือต้องหยอดน้ำมันคอมเพรสเซอร์ลงไปไม่เช่นนั้นเสียงก็จะดังต่อเนื่องเรื่อย ๆ ไม่หยุดและท้ายที่สุดอุปกรณ์เกิดความเสียหายตามมา

4. ลูกปืนคลัทช์แอร์แตกชำรุด / เสียหาย

สาเหตุสุดท้ายเกิดจากลูกปืนคลัทช์แอร์แตก หรือเสื่อมสภาพ สังเกตง่าย ๆ คือจะมีเสียงหวีดดังตั้งแต่สตาร์ทรถและยังไม่ทันเปิดแอร์ด้วยซ้ำ แนะนำให้รีบเข้าศูนย์เพื่อซ่อมทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด

นี่คือสาเหตุทั้งหมดที่มักทำให้แอร์รถยนต์มีเสียงดัง ลองสังเกตจากเสียงก่อนว่าน่าจะเกิดจากเรื่องใด แต่ถ้าไม่มั่นใจแล้วได้ยินเสียงแนะนำเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อให้ช่างจัดการจะดีที่สุด ที่ PIT&GO ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ศรีนครินทร์ เราเป็นศูนย์ซ่อมแอร์รถยนต์ ระบบทำความเย็นรถยนต์ รับซ่อมปัญหาแอร์รถยนต์ทุกรุ่น เช่น ซ่อมแอร์ BMW, ซ่อมแอร์ Toyota, ซ่อมแอร์ Honda เรามีช่างมากประสบการณ์ในระบบแอร์รถยนต์แก้ปัญหาได้ตรงจุดแน่นอน 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้