รถควันดำเกิดจากอะไร วิธีแก้ไขอาการรถควันดำเบื้องต้น

1049 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุ รถควันดำ เกิดจากอะไร วิธีแก้ไขปัญหา

รถควันดำเกิดจากการที่น้ำมันรถเกิดการเผาไหม้อย่างมาก เนื่องจากระบบหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงสกปรกหรืออุดตัน หากเกิดแรงดันมาก ก็ทำให้เป็นที่มาของควันดำได้ ในรถจะมีไส้กรองอากาศในเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่ในการจ่ายอากาศสะอาดไปยังกระบอกสูบเพื่อทำการเผาไหม้ หากมีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกมาอุดตัน อากาศก็จะไหลผ่านเครื่องยนต์ได้ไม่เพียงพอ เมื่ออากาศน้อยลง เชื้อเพลิงก็จะถูกเผาไหม้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการปล่อยควันดำที่มากเกินไป

โดยหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นก็คือการทำงานของเซนเซอร์ออกซิเจนบกพร่องหรือเกิดความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถเซนเซอร์ปริมาณออกซิเจนสำหรับเผาไหม้เชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสม หรือถ้าแหวนลูกสูบเกิดความเสียหาย ซึ่งทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้น้ำมันเครื่องซึมเข้าไปในห้องเผาไหม้มากเกินไป และเกิดเป็นส่วนผสมของน้ำมันเครื่องและเชื้อเพลิงที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น

ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าวิธีแก้ปัญหารถควันดำสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง และมีสาเหตุมาจากอะไร เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

วิธีแก้ไขปัญหารถควันดำเบื้องต้น

ทำความสะอาดไส้กรองอากาศและห้องเผาไหม้เชื้อเพลิง

อย่างที่ได้อธิบายไปในข้างต้นว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เหยียบคันเร่งแล้วควันดำก็คือเกิดจากการที่ไส้กรองอากาศในเครื่องยนต์เกิดการอุดตัน การทำความสะอาดบริเวณไส้กรองอากาศนี้ก็จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้อากาศสามารถไหลผ่านได้ดีขึ้น ซึ่งต้องอาศัยให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยในการรักษาความสะอาด เนื่องจากต้องเคลื่อนย้ายออกมาจากเครื่องยนต์ด้วย

ใช้สารเติมแต่งเชื้อเพลิง

หากคุณขับรถเครื่องยนต์ดีเซล ให้ลองใส่สารเติมแต่งเชื้อเพลิงอย่างเช่น ผงซักฟอก อาจสามารถช่วยลดปริมาณควันดำได้ เนื่องจากช่วยกำจัดการเผาไหม้และคราบเขม่าของเครื่องยนต์

เปลี่ยนเซนเซอร์ออกซิเจน

ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่งแล้วควันดำหรือรถควันดำเป็นปกติ ให้ลองตรวจสอบการทำงานของเซนเซอร์ออกซิเจน และเปลี่ยนไปใช้เป็นเซนเซอร์ใหม่ที่ทำงานได้อย่างไม่ผิดพลาดแทน

ตรวจสอบการทำงานของแหวนลูกสูบ

แหวนลูกสูบคอยทำหน้าที่ในการผนึกการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เพื่อลดการสูญเสียก๊าซส่วนเกิน หากวงแหวนลูกสูบไม่สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม ก็จะเป็นเหตุให้ไอเสียสีดำไหลออกมา ซึ่งควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบสภาพและเปลี่ยนหากจำเป็น

นอกเหนือจากปัญหารถควันดำแล้ว บางคันยังเจออาการควันขาวด้วยเช่นกัน

รถควันขาวเกิดจากอะไร?

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดรถควันขาวเกิดจากการควบแน่นที่เกิดขึ้นหลังจากที่ไม่ได้ใช้งานรถยนต์สักระยะ หากควันสีขาวเกิดขึ้นในตอนเริ่มต้นสตาร์ทรถเป็นเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ทำให้ไม่มีอะไรต้องกังวล

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้รถควันขาวก็คือปะเก็นท่อร่วมไอดีรั่ว ทำให้ได้กลิ่นควันออกมา เป็นต้น 

และนี่ก็คือวิธีแก้ปัญหารถควันดำที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หากคุณสังเกตเห็นปัญหารถยนต์ควันดำให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและตรวจสอบปัญหาที่อาจเป็นไปได้ในข้างต้น เพื่อตรวจสอบว่าในกรณีรถยนต์ของคุณเกิดจากปัญหาใด เพื่อทำการแก้ไขได้อย่างตรงจุดและดำเนินการได้อย่างถูกวิธีด้วย

หากใครยังเจอปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น แอร์รถยนต์มีกลิ่น แอร์ไม่เย็น หรือ การบำรุงรักษาทั่วไป สามารถติดต่อสอบถามมาที่ PIT&GO ได้เลยเราคือศูนย์บริการรถยนต์ที่มีทีมช่างคุณภาพพร้อมให้บริการและให้คำปรึกษา สามารถติดต่อเราที่ 425 ถนน ศรีนครินทร์ แขวง สวนหลวง กทม. 10250 หรือโทร 06-2587-9691 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้