รถควันขาวเกิดจากอะไร แตกต่างกับควันดำหรือไม่ มีวิธีแก้ไขอย่างไร

1701 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถควันขาว

ปกติเวลาพบเจอควันไอเสียจากท่อรถยนต์บนท้องถนนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับควันดำ แต่จริง ๆ แล้วอีกอาการที่บ่งบอกถึงความผิดปกติในตัวรถยนต์ได้อีกนั่นคือปัญหา “รถควันขาว” ซึ่งเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง หากรถของคุณกำลังเจอปัญหานี้อยู่มาศึกษาข้อมูลเพื่อนำไปใช้กันเลย 

สาเหตุของการเกิดรถควันขาว

สำหรับสาเหตุของรถควันขาวเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น การควบแน่นของระบบภายในเนื่องจากไม่ได้มีการสตาร์ทใช้งานรถยนต์ระยะใหญ่ (จอดทิ้งไว้นาน ไม่ค่อยได้ขับ) ซึ่งจะเป็นแค่ช่วงสั้น ๆ ตอนสตาร์ทเครื่องเท่านั้นแล้วไอเสียของรถก็ออกตามปกติเหมือนเดิม

สาเหตุต่อมาเกิดจากระบบเผาไหม้ของรถยนต์ทำงานไม่หมดจด เมื่อนานเข้าชิ้นส่วนบางอย่างในระบบจึงเกิดการเสื่อมสภาพ น้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในกระบวนการจุดระเบิด ส่งผลถึงอุณหภูมิเผาไหม้ไม่สามารถขึ้นไปถึงจุดสมบูรณ์ได้ ควันที่ออกมาตรงปลายท่อไอเสียพบเจอกับความชื้นและอุณหภูมิที่ต่ำกว่าจึงทำให้มีสีขาว

นอกจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ แล้วรถควันขาวยังอาจเกิดได้จากเครื่องยนต์หลวม วาล์วยัน ฝาสูบโก่ง ไปจนถึงปะเก็นท่อร่วมไอดีรั่ว

รถควันขาวแตกต่างจากรถควันดำอย่างไร

ปัญหารถควันดำนั้นเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงเกิดการเผาไหม้มากเกินไป เนื่องจากในรถจะมีไส้กรองอากาศในเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่ในการกรองอากาศสะอาดไปยังกระบอกสูบเพื่อทำการเผาไหม้ หากมีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกมาอุดตัน อากาศก็จะไหลผ่านเครื่องยนต์ได้ไม่เพียงพอในการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง เมื่ออากาศน้อยลง เชื้อเพลิงก็จะถูกเผาไหม้มากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการปล่อยควันดำที่มากเกินไป

วิธีแก้ไขและป้องกันปัญหารถควันขาว

  • หากไม่ได้ขับขี่เป็นประจำต้องพยายามสตาร์ทและวอร์มเครื่องบ่อย ๆ ให้เครื่องยนต์ได้พอทำงานบ้าง
  • เช็กอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นได้ เช่น แหวนลูกสูบ ปะเก็นท่อร่วมไอดี ยางตีนวาล์ว อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ หากมีความผิดปกติควรให้ช่างตรวจสอบทันที
  • เช็กระบบของเหลวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันหล่อเย็น หากถึงรอบระยะการเปลี่ยนหรือระหว่างขับขี่แล้วรู้สึกผิดปกติอย่าชะล่าใจและควรให้ช่างดูแลทันที เพราะกรณีที่ของเหลวแห้งหรือไม่ได้เปลี่ยนถ่ายตามกำหนดเหมาะสมมักส่งผลต่อปัญหาเครื่องยนต์ชำรุดได้ง่าย โดยเฉพาะฝาสูบโก่งจากการเจอความร้อนสูง
  • เปลี่ยนไส้กรองอากาศตามรอบอยู่เสมอ
  • ตั้งวาล์วใหม่ด้วยวิธีเปิดฝาสูบ หากพบว่าวาล์วไม่เรียบต้องเจียรบริเวณบ่าวาล์ว
  • ฉีดล้างตรงปลายท่อไอเสียเพื่อล้างเขม่าควัน ฝุ่นละออง ด้วยน้ำสะอาดก็ถือเป็นอีกวิธีป้องกันที่ดี

ปัญหารถควันขาวเกิดขึ้นได้กับรถทุกคัน ในฐานะของการเป็นเจ้าของรถจึงต้องรู้ถึงสาเหตุที่แท้จริง และศึกษาวิธีแก้ไข รวมถึงการป้องกันอย่างถูกต้องเพื่อให้รถยนต์คู่ใจอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนาน ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินในการซ่อมใหญ่กันบ่อย ๆ หรือหนักสุดหากรถอาการหนักอาจต้องถึงขั้นซื้อคันใหม่ กลายเป็นหนี้สินโดยใช่เหตุ เสียเวลาสักนิดคอยสังเกตความผิดปกติกันดีกว่า

หากใครยังเจอปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น ควันดำ ควันขาว แอร์ไม่เย็น สามารถติดต่อสอบถามมาที่ PIT&GO ได้เลยเราคือศูนย์บริการรถยนต์ที่มีทีมช่างคุณภาพพร้อมให้บริการและให้คำปรึกษา ให้บริการซ่อมแอร์ Benz ซ่อมแอร์ Altis และรุ่นอื่นๆ สามารถติดต่อเราที่ 425 ถนน ศรีนครินทร์ แขวง สวนหลวง กทม. 10250 หรือโทร 06-2587-9691 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้