แชร์วิธีการเปิด ปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง เย็นฉ่ำเมื่อขับขี่

291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเปิด-ปิดแอรืรถยนต์

ด้วยสภาพอากาศอันแสนร้อนอบอ้าวถึงใจของเมืองไทย แอร์รถยนต์จึงเป็นอีกตัวช่วยคลายร้อนที่รถแทบทุกคันจะขาดไม่ได้ ดังนั้นหากรู้วิธีการเปิด ปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง นอกจากทำให้ความเย็นยังคงฉ่ำถึงใจในทุกเส้นทางการขับขี่ ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์รถยนต์ ลดความเสี่ยงแอร์เสีย แถมมีส่วนช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกต่างหาก แล้วจะต้องทำยังไงบ้าง วันนี้ทาง Pit&Go ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ศรีนครินทร์ มีคำตอบมาบอกกันแบบละเอียดพร้อมเทคนิคดูแลแอร์รถยนต์เพิ่มเติมด้วย

วิธีการเปิด ปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง ทำได้ตามนี้

สำหรับวิธีเปิดแอร์รถยนต์ เมื่อสตาร์ทรถแล้วให้เปิดลมเปล่าโดยที่ตัว A/C หรือตัวสวิตช์ปรับอากาศยังคงปิดอยู่ เสมือนเป็นการวอร์มแอร์ ไล่กลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้แอร์ออก แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง จากนั้นจึงค่อยเปิด A/C ยิ่งถ้าตอนจอดรถกลางแดดอย่ารีบเปิดสวิตช์ทำความเย็นเด็ดขาด แต่ต้องไล่ลมร้อนออกก่อนเสมอเพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักเกินไป

ส่วนวิธีปิดแอร์รถยนต์ หากรู้ว่าใกล้ถึงจุดหมายปลายทางประมาณ 10-15 นาที แนะนำให้ปิดปุ่ม A/C เป็นเทคนิคช่วยลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ ลดการใช้พลังงาน อีกทั้งยังเป็นวิธีไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็นจากลมเปล่าที่ถูกเป่าออกมาได้ด้วย ทำประมาณ 1-2 ครั้ง / สัปดาห์ 

เพิ่มเติมเทคนิคดูแลแอร์รถยนต์ที่ควรทำ

  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอมปรับอากาศภายในรถ เพราะจะทำให้คอมเพรสเซอร์ผุกร่อน ระบบการทำงานเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
  • เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องเติมน้ำยาแอร์บ่อยเกินไปให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดการรั่วของระบบแอร์บางจุด เพราะโดยทั่วไปแอร์รถยนต์จะเป็นระบบปิด และน้ำยาแอร์เมื่อเติมครั้งหนึ่งอยู่ได้นาน 3-5 ปี เลยทีเดียว หากต้องเติมถี่มากไปควรให้ช่างซ่อมด่วน
  • พยายามไม่เปิดกระจกระหว่างขับขี่เพราะฝุ่นละออง สิ่งสกปรก เศษหินดินกรวดต่าง ๆ สามารถกระเด็นเข้าภายในห้องโดยสารและอาจมีผลทำให้ระบบการทำงานของแอร์รถยนต์เกิดการอุดตันได้ง่าย
  • หมั่นล้างตู้แอร์และตรวจสอบไส้กรองแอร์เป็นประจำ ควรล้างตู้แอร์อย่างน้อยทุก 2 ปี แต่ถ้าใครต้องใช้น้ำหอมบนรถ หรือชอบเปิดกระจกขณะขับขี่ก็อาจต้องถี่ขึ้นเฉลี่ยปีละ 1 ครั้ง รวมถึงเมื่อไหร่ก็ตามถ้าความเย็นฉ่ำของแอร์ลดน้อยลงก็สามารถล้างได้เช่นกัน

นี่คือวิธีการเปิด ปิดแอร์รถยนต์ที่ถูกต้อง รวมถึงเทคนิคยืดอายุการใช้งานแอร์ให้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าคุณจะขับขี่รถรุ่นไหน ยี่ห้อใดก็ตาม สามารถนำไปปรับใช้งานกันได้เลย ทุกครั้งเมื่อต้องออกเดินทางไม่ว่าใกล้หรือไกลก็เย็นฉ่ำถึงใจ ขับขี่สบาย ผู้โดยสารมีความสุขอย่างแน่นอน และหากพบเจอปัญหาเกี่ยวกับแอร์รถยนต์ แล้วไม่รู้ว่าจะซ่อมแอร์รถยนต์ที่ไหนดี ขอแนะนำมาที่ Pit&Go ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์และระบบทำความเย็นรถยนต์ ได้มาตรฐาน มีประสบการณ์ในการซ่อมแอร์รถยนต์มาอย่างยาวนาน



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้