ตู้แอร์รถยนต์รั่ว อาการเป็นอย่างไร สาเหตุเกิดจากอะไร

4451 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้แอร์รั่ว แอร์ไม่เย็น

อีกปัญหาที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นคือตู้แอร์รถยนต์รั่ว ทว่าบางคนอาจยังไม่เคยรู้จักปัญหานี้มาก่อน จึงพามาดูข้อมูลและสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมเพื่อการรับมือปัญหาตู้แอร์รั่วแบบมีประสิทธิภาพ แล้วยิ่งบวกกับสภาพอากาศของเมืองไทยที่ต้องเจอกับความร้อนไม่เว้นแต่ละวัน ถ้าแอร์เสีย แอร์ไม่เย็นขึ้นมาอีกคงเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดใจในการขับรถบนท้องถนน

ตู้แอร์รถยนต์คืออะไร สาเหตุและอาการของตู้แอร์รั่ว

ตู้แอร์รถยนต์ คือ หนึ่งในชิ้นส่วนรถยนต์ซึ่งทำหน้าที่ในการพาความร้อนไปยังสารทำความเย็น และเกิดเป็นไอก่อนถูกสูบออกมาบริเวณคอมเพรสเซอร์แล้วค่อยกลับไปเป็นของเหลวและน้ำอีกครั้ง ทั้งนี้ปัญหาตู้แอร์รั่วมักเจอได้บ่อย ๆ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากอายุการใช้งานที่ยาวนาน อายุเฉลี่ยประมาณ 5 ปี จนชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบจะเสื่อมสภาพได้รวดเร็วและรั่ว การสึกหรอที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ 

นอกจากนี้ระบบแอร์รถยนต์เก่าที่ใช้นานมาก ๆ ก็อาจเสื่อมสภาพตามอายุการใช้ เช่น เกิดรอยรั่วได้ ขณะที่การติดตั้งไม่ถูกต้องก็ทำให้ท่อแอร์รั่วได้เช่นกัน รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุอาจทำให้ชิ้นส่วนระบบแอร์เสียหายและรั่วได้ง่ายมากขึ้น 

อาการที่จับสังเกตได้ว่าตู้แอร์กำลังรั่ว

  • แอร์มีเสียงดัง มีน้ำยาแอร์รั่วออกมา ทำให้การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์หนัก อาจเกิดเสียงดังได้
  • แอร์ไม่เย็น มีอาการของความเย็นน้อยลงมากกว่าปกติ
  • มีกลิ่นแปลก ๆ ภายในรถ อาจมาจากน้ำยาแอร์รั่วออกมา เช่น เหม็นอับ กลิ่นหวาน 
  • ใต้ท้องรถมีน้ำมันหยด ซึ่งอาจเป็นน้ำมันแอร์รั่วไหลออกมา

การซ่อมตู้แอร์ยากไหม ราคาเท่าไหร่ 

การซ่อมตู้แอร์รถยนต์นั้นไม่ได้ยุ่งยากเพียงแค่ต้องใช้บริการช่างที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยช่างจะทำการตรวจสอบดูก่อนว่ามีบริเวณไหนรั่ว หรือเป็นต้นเหตุขออาการที่เกิดขึ้น เพราะอาจมีปัญหาอย่างอื่นเข้ามาแทน เมื่อเช็กเรียบร้อยก็จะทำการซ่อมทันที

ซึ่งการซ่อมตู้แอร์ ราคาก็จะขึ้นอยู่กับสาเหตุของปัญหาที่เกิด รวมถึงรุ่นของรถยนต์ อะไหล่ ก็มีส่วนด้วยเช่นกัน ราคาอาจมีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักพัน แนะนำว่าให้คุณติดต่อสอบถาม หรือปรึกษาทางร้านซ่อมตู้แอร์รถยนต์ก่อนดีกว่า เพื่อการตัดสินใจทำที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการซ่อมตู้แอร์รถยนต์ต้องเป็นการจ่ายด้วยเงินตัวเอง ประกันจะไม่ได้ให้ความคุ้มครองหรือรับเคลมแต่อย่างใด เว้นแต่ว่าสาเหตุการรั่วมาจากอุบัติเหตุ หรือการเกิดภัยธรรมชาติ เพราะจะอยู่ในความคุ้มครองของประกันรถยนต์นั่นเอง ส่วนใครที่มีความกังวลถึงแอร์รถตัวเองก็ลองไปสังเกตอาการดูได้ หากรู้ตัวว่าเข้าข่ายอยากให้รีบติดต่อช่างซ่อมเลยดีกว่า เพื่อการใช้แอร์เย็นฉ่ำ ไม่เกิดปัญหางอกเงยตามมาอีกได้ หากเจอกับปัญหาแอร์ไม่เย็น สามารถเข้ารับบริการได้ที่ PIT & GO ร้านซ่อมแอร์รถยนต์ ศูนย์บริการรถยนต์ คุณภาพ มีมาตรฐานในการบริการมากว่า 10 ปี เรารับบริการซ่อมแอร์รถยนต์ทุกรุ่น ครบจบทุกปัญหาเรื่องแอร์รถยนต์ในที่เดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้