หัวฉีดเครื่องยนต์คืออะไร ทำไมต้องมีการล้างหัวฉีดเป็นประจำ

1005 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ล้างหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน

หัวฉีดรถยนต์ หรือ Electronic Fuel Injection (EFI) คือ หนึ่งในส่วนประกอบของรถยนต์ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล มีหน้าที่สำคัญในการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปยังระบบเผาไหม้ของห้องเครื่องเพื่อทำการจุดระเบิดพร้อมปล่อยแรงดันออกเป็นละอองฝอยผ่านการควบคุมด้วยกล่อง ECU เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แม่นยำ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเครื่องยนต์จะทำงานเต็มกำลัง รถขับเคลื่อนดี แถมยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงกว่าระบบคาร์บูเรเตอร์อีกด้วย

ตอบข้อสงสัย การล้างหัวฉีดคืออะไร

เมื่อรู้จักกันไปแล้วว่าหัวฉีดทำหน้าที่อะไร ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ชิ้นส่วนนี้มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมก็ต้องผ่านการดูแลอรักษาย่างดีเช่นกัน โดยเฉพาะ “การล้างหัวฉีด” ซึ่งเป็นวิธีทำความสะอาดตัวหัวฉีดจากการอุดตันของคราบเขม่า สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เข้าไปยึดเกาะอยู่ภายในจนทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงไม่สามารถถูกส่งผ่านมาแบบเต็มกำลัง เครื่องยนต์จึงกระตุก กำลังตก เร่งไม่ขึ้นนั่นเอง ยิ่งถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลด้วยแล้ว ความถี่ในการล้างหัวฉีดควรทำเมื่อมีระยะขับขี่ทุก ๆ 20,000 – 25,000 กิโลเมตร

การล้างหัวฉีดมีความสำคัญอย่างไร

อย่างที่อธิบายไปว่าเมื่อขับขี่รถยนต์ระบบหัวฉีดไปนาน ๆ ก็จะเกิดการอุดตันโดยเฉพาะกับรถเครื่องยนต์ดีเซล ดังนั้นเมื่อคุณทำการล้างหัวฉีดเรียบร้อยแล้วจะช่วยให้การจ่ายน้ำมันสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ระบบการเผาไหม้ของห้องเครื่องสมบูรณ์ ลดการเกิดควันดำ เขม่าควัน ไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและบุคคลอื่น ๆ รวมถึงยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างดี สังเกตว่ารถเครื่องดีเซลคันไหนควันดำมาก ๆ อาจมีสาเหตุจากการไม่ได้ล้างหัวฉีดนั่นเอง

แนะนำวิธีล้างหัวฉีดรถยนต์ดีเซลและเบนซิน

ไม่ว่าจะเป็นการล้าวหัวฉีดดีเซล หรือเบนซินก็ตามจะมีขั้นตอนคล้าย ๆ กันแบ่งออกเป็น 2 วิธีที่ได้รับความนิยม ดังนี้

  1. เติมน้ำยาล้างหัวฉีดเข้าไปในถังน้ำมันเพื่อให้ผสมอยู่ภายในระบบการจ่ายน้ำมันเครื่อง ตัวน้ำยาจะชะล้างเอาความสกปรกเมื่อหัวฉีดทำงาน คราบเขม่า สิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงหลุดออกไป
  2. อีกวิธีแนะนำให้ใช้บริการกับศูนย์หรืออู่รถยนต์ที่เครื่องมือพร้อม เพราะต้องใช้เครื่องล้างหัวฉีดดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การถอดหัวฉีด การล้างทำความสะอาด สังเกตเห็นคราบสกปรก คราบเขม่าหลุดออกจากนั้นก็นำกลับไปติดตั้งและทดสอบการใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่าสะอาดพร้อมสำหรับการขับขี่ หัวฉีดไม่มีปัญหา

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถรุ่นใหม่ ๆ ทั้งเครื่องดีเซลและเบนซินจะใช้งานระบบหัวฉีดเพื่อเพิ่มสมรรถนะที่ดีในการขับขี่ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามการดูแลรักษาชิ้นหัวฉีดเป็นอันขาด เพื่อให้ทุกเส้นทางปลอดภัย ไม่มีเครื่องยนต์กระตุก และอยากแนะนำให้จ้างศูนย์หรืออู่รถที่มีความเชี่ยวชาญช่วยจัดการให้จะดีที่สุด ที่ Pit&Go ร้านซ่อมปั้ม หัวฉีดดีเซล รับรองแก้ไขปัญหาเรื่องหัวฉีดได้ตรงจุด โดยช่างผู้เชี่ยวชาญมีประการณ์ในการซ่อมรถยนต์มาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังบริการซ่อมแอร์รถยนต์ ระบบทำความเย็นรถยนต์ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้