อาการหัวฉีดดีเซลตัน เครื่องยนต์ไม่นิ่ง ดูแลและแก้ไขอย่างไร

9131 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล

อาการหัวฉีดดีเซลตัน เครื่องยนต์ไม่นิ่ง ดูแลและแก้ไขอย่างไร

ในการใช้งานรถยนต์ไม่ว่าใครต่างก็อยากให้ทุกเส้นทางราบรื่น ไม่มีอุปสรรคหรือเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามหนึ่งในอาการที่มักพบเจอได้บ่อยโดยเฉพาะคนขับรถเครื่องยนต์ดีเซล นั่นคือ อาการ “หัวฉีดดีเซลตัน” ส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่นิ่ง เครื่องสั่น เวลาจะใช้ความเร็วแล้วเร่งไม่ขึ้น และอาจต้องเสียเงินซ่อมหัวฉีดดีเซล มาศึกษาเรื่องที่ควรรู้แบบละเอียดเพื่อจัดการกับปัญหานี้ได้แบบไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป

หัวฉีดดีเซลตัน เกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหัวฉีดดีเซลตันจริงแล้วมีอยู่ด้วยกันหลายปัจจัย เช่น มีคราบเขม่าสะสมอยู่ในห้องเครื่องที่กำลังเผาไหม้ซึ่งคราบดังกล่าวไปตันอยู่บริเวณหัวฉีดนาน ๆ เมื่อบวกกับความชื้นที่อยู่ในถังน้ำมันและตรงส่วนทางเดินเชื้อเพลิง ส่งผลให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น 

อาการหัวฉีดดีเซลตันที่เริ่มสังเกตได้จากรถ

  • เครื่องยนต์ไม่นิ่ง สั่น กระตุก จากการที่หัวฉีดอุดตันส่งผลให้รอบเดินเบาผิดปกติ

  • กำลังเครื่องตกชัดเจน เร่งความเร็วไม่ขึ้น หรือบางครั้งอาจมีไฟเครื่องยนต์โชว์ หรือ ดับระหว่างขับขี่ เพราะการที่หัวฉีดอุดตันทำให้ความสมดุลระหว่างเชื้อเพลิงกับอากาศที่จะไหลสู่เครื่องยนต์ผิดปกติ

  • สตาร์ทรถไม่ติด หรือ ติดยาก เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ได้มีอากาศและเชื้อเพลิงที่จะทำงานกันเพียงพอ

  • รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะหนึ่งในหน้าที่สำคัญของหัวฉีดคือการจ่ายน้ำมันให้สมรรถนะของเครื่องยนตร์รถมีคุณภาพตามมาตรฐานและประหยัดน้ำมันนั่นเอ

วิธีแก้ปัญหาหัวฉีดดีเซลตันพร้อมการดูแลอย่างเหมาะสม

ใครที่ใช้งานรถเครื่องยนต์ดีเซลแล้วไม่อยากเจอกับปัญหานี้ก็มีวิธีแก้ปัญหาพร้อมเทคนิคดูแลรถยนต์คันโปรดของคุณให้มีประสิทธิภาพแบบระยะยาวมาบอกต่อ 

ซึ่งวิธีบำรุงรักษาอย่างแรก บำรุงรักษา เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง และกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ ตามระยะที่กำหนด

อย่างไรก็ตามสำหรับวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจและมักนิยมทำกันคือการไปแจ้งอาการผิดปกติของรถกับช่างที่มีความชำนาญ จากนั้นช่างจะถอดหัวฉีด ชุด EGR ควบคุมไอเสีย ออกมาทำความสะอาดแบบเต็มระบบ แม้ค่าใช้จ่ายแพงกว่าแต่ยืนยันได้ว่าห้องเครื่อง หัวฉีด และตัวเครื่องยนต์สะอาดเอี่ยม พร้อมต่อการขับขี่แน่นอน

ส่วนวิธีดูแลหัวฉีดดีเซลและชุด EGR ควบคุมไอเสีย แนะนำว่าควรทำความสะอาดทุก ๆ 50,000 กิโลเมตร หรือทุก ๆ 1 ปี ขึ้นอยู่กับว่าแบบใดถึงก่อนกัน เพียงแค่นี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาหัวฉีดตัน ให้การทำงานของเครื่องยนต์มีคุณภาพสูง ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยทุกเส้นทาง มากไปกว่านั้นยังไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศที่ทำร้ายคนอื่น ๆ อีกด้วย

ใครที่รู้ว่ากำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ อย่ารอช้ารีบซ่อมแซมโดยช่างมืออาชีพทันที่ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วเสียเงินแพง ๆ มากขึ้นแบบไม่จบสิ้น หากเจอปัญหาเกี่ยวกับหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล ที่ PIT & GO เราเป็น ศูนย์บริการรถยนต์ คุณภาพ มีมาตรฐานในการบริการมากว่า 10 ปี มีบริการซ่อมปั้มหัวฉีดดีเซล ซ่อมแอร์รถยนต์ ร้านตั้งอยู่ที่ถนนศรีนครินทร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้