เบรกมีเสียงดัง เสียงหอนเกิดจากอะไร

1378 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบรกมีเสียงดัง เสียงหอนเกิดจากอะไร

เมื่อใช้งานรถยนต์แล้วเบรกเริ่มมีเสียงดังหรือหอนแบบผิดปกติ อย่าชะล่าใจเป็นอันขาด เพราะอาจมีบางอย่างผิดปกติในระบบเบรกได้และหากปล่อยไว้อาจทำให้ระบบเบรกเสียหายหนักได้ โดยเบรกนั้นมีหน้าในการชะลอความเร็วหรือหยุดรถ หากเบรกมีปัญหาอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายบนท้องถนนได้

วันนี้ PIT&GO ศูนย์ซ่อมรถยนต์ ศรีนครินทร์ จะมาแชร์อาการเบรกมีเสียงดัง เสียงหอน สาเหตุ และการดูแลกัน

2 ประเภทของระบบเบรก

ตัวเบรกนั้นจะแบ่งเป็นหลักๆ ด้วยกัน 2 ประเภทได้แก่

    1. ระบบเบรกแบบดรัมเบรก (Drum Brake) เป็นระบบเบรกที่ใช้ในยุคแรกๆ หลักการทำงานของดรัมเบรกจะทำงานโดยใช้แรงผลัก เพื่อทำให้ล้อเกิดแรงเฉื่อยและลดความเร็วลง โดยข้อดีของดรัมเบรกคือ มีกำลังหยุดรถที่สูงเหมาะกับรถที่น้ำหนักเยอะ แต่แลกมากับการตอบสนองที่ช้า ความร้อนสะสมที่สูงและระบายน้ำได้ไม่ดี ดูแลรักษายาก
    2. ระบบเบรกแบบ ดิสก์เบรก(Disc Brake) หลักการทำงานเมื่อเหยียบเบรก แม่ปั้มจะดันผ้าเบรกไปหนีบจานเบรกที่ล้อ ส่งผลให้รถชะลอความเร็วลง ซึ่งจะนิยมใช้ดิสก์เบรกในล้อหน้าหรือหากเป็นรถสมรรถนะสูงก็อาจจะใช้ทั้ง4ล้อ ข้อดีของดิสก์เบรกคือ ตอบสนองการเบรกได้ดี ระบายน้ำและความร้อนได้ดี บำรุงรักษาง่าย แต่ก็แรกมากับค่าบำรุงที่สูงกว่า ผ้าเบรกหมดไวต้องค่อยตรวจสอบและเปลี่ยนเป็นประจำ

ซึ่งเราได้ทราบเกี่ยวกับเบรกไปคร่าวๆแล้ว ต่อมาจะมาดูกันว่าอาการเบรกเสียงดัง มีเสียงหอน มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง


สาเหตุของเบรกมีเสียงดัง เสียงหอน

อาการเบรกมีเสียงดัง เสียงหอนนั้นอาจแสดงถึงความผิดปกติของระบบเบรก ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากปัญหาเหล่านี้

    1. ผ้าเบรกหมด เมื่อผ้าเบรกใกล้หมดจะทำให้เสียงเบรกหอนหรือดังได้ ซึ่งเสียงเกิดจากเหล็กสำหรับเตือนผ้าเบรกหมดไปขูดกับจานเบรกทำให้เกิดเสียง เพื่อเป็นการเตือนผู้ขับขี่ว่าผ้าเบรกใกล้หมดแล้ว ซึ่งหากปล่อยไว้นานไม่แก้ไขอาจทำให้จานเบรกได้รับความเสียหาย เป็นรอยเส้นๆได้ จากต้องเปลี่ยนแค่ผ้าเบรก อาจต้องเจียจานเบรกเพื่อลบรอยที่จานเบรกด้วย และบางทีที่เสียงเบรกดังอาจเกิดได้จากผ้าเบรกที่ไม่ได้คุณภาพ
    2. จานเบรกสึก จานเบรกเป็นร่อง เกิดจากการที่จานเบรกเสียดสีกับผ้าเบรกจนทำให้จานสึกเป็นร่อง ซึ่งการที่ผ้าเบรกหมดแล้วไม่เปลี่ยนก็มีส่วนทำให้จานเบรกสึกเร็วขึ้น ซึ่งเมื่อจานเบรกซึ่งหน้าสัมผัสก็จะไม่เรียบแล้วจะก่อให้เกิดเสียงเวลาเบรก ซึ่งหากจานเบรกสึกหรือเป็นร่องมากก็จะไม่สามารถเจียจานเบรกได้ ต้องทำการเปลี่ยนจานเบรกใหม่แทน
    3. มีสิ่งสกปรก สิ่งแปลกปลอมเกาะที่ระบบเบรก เมื่อเราขับรถไปที่ต่างๆอาจทำให้เกิดสิ่งแปลกปลอมมาเกาะที่ระเบรกได้ ทั้งในจานเบรกและผ้าเบรก เช่น หิน ดิน โคลน หรือ คราบสนิมที่เกิดจากความชื้น ซึ่งสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ก็ทำให้เกิดเสียงดังที่เบรกได้ แต่ใช้ไปซักพักก็จะหายไปเอง หรือบางทีการขับรถลุยน้ำก็อาจทำให้ระบบเบรกเกิดความชื้นละมีเสียงดังได้ วิธีแก้คือ เหยียบเบรก 2-3 ครั้ง เพื่อไล่ความชื้น หรือใช้ไปเรื่อยๆอาการเสียงดังก็จะหายไปเอง แต่หากเบรกยังมีเสียงดัง เสียงหอนอยู่ก็ควรให้ช่างตรวจสอบถึงปัญหาและแก้ไข เพื่อความปลอดภัยในการขับรถยนต์


วิธีดูแลเบรกรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

    • หลีกเลี่ยงการเบรกโดยไม่จำเป็น หรือ ขับรถไปเหยียบเบรกไปด้วย ซึ่งจะให้ผ้าเบรกหมดเร็ว อาจทำให้จานเบรกเสียหาย และทำให้เกิดความร้อนสะสมที่เบรกจนอาจเกิดปัญหาได้
    • ตรวจสอบระบบเบรกเป็นประจำ เบรกเป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะใช้ให้เราขับรถได้อย่างปลอดภัย จึงควรสังเกตุและตรวจสอบระบบเบรกเป็นประจำ เช่น ผ้าเบรก น้ำมันเบรก จานเบรก หากมีความผิดปกติจะได้รีบแก้ไข
    • ควรเปลี่ยนผ้าเบรกตามระยะที่กำหนด เพื่อให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างเต็มที่ หรือหากใช้งานเบรกเยอะกว่าปกติก็ควรเปลี่ยนก่อนกำหนด
    • หลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำ เพราะจานเบรกที่ความร้อนสูงเมื่อโดนน้ำอาจทำให้จานเบรกเสียหายได้ นอกจากนี้การขับรถลุยน้ำอาจทำให้สิ่งแปลกปลอมเข้ามาเกาะระบบเบรกได้ เช่น หิน ดิน เศษไม้ ดังนั้นหลังขับรถลุยน้ำควรจะตรวจสอบระบบเบรกด้วย ว่ามีสิ่งแปลกปลอมมาติดหรือไม่
เราได้ทราบสาเหตุของอาการเบรกมีเสียงดัง เสียงหอน และการดูแลเบรกรถยนต์กันไปแล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อเจออาการแบบนี้เราก็จะสามารถคาดเดาสาเหตุและรับมือได้ ทางที่ดีคือเมื่อขับรถยนต์ก็ต้องสังเหตุการทำงานของรถยนต์ เพื่อที่จะได้รับมือและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว หากมีอะไรผิดปกติ ก็ควรนำให้ช่างตรวจดูเพื่อหาสาเหตุและแก้ไขจะได้ขับรถยนต์อย่างปลอดภัย

หากใครประสบปัญหาเกี่ยวกับระบบเบรกรถยนต์มาที่ PIT&GO เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ ดูแลโดยช่างมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการซ่อมรถยนต์ นอกจากนี้ยังบริการซ่อมแอร์รถยนต์ทุกรุ่น เช่น ซ่อมแอร์ Volk Caravelle, Benz , Toyota หากมีปัญหารถยนต์สามารถนัดหมายเพื่อรับบริการที่เบอร์โทร 06-2587-9691 หรือเข้ามารับบริการได้เลยที่ร้าน PIT&GO ศรีนครินทร์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้