การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ทำอย่างไร ราคาเท่าไหร่

23305 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ทำอย่างไร ราคาเท่าไหร่ ขั้นตอน ที่ไหนดี

ในการใช้งานรถยนต์ อีกหนึ่งความคาดหวังของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารเมื่อต้องออกเดินทางนั่นคือความเย็นด้านใน ด้วยอากาศเมืองไทยอย่างที่รู้ว่าร้อนระอุแค่ไหน หากต้องทนอยู่กับรถแอร์ไม่เย็นคงอึดอัดกันน่าดู หลายคนเมื่อรู้สึกว่าแอร์รถเริ่มไม่เย็นจึงมักเข้าศูนย์หรือให้ช่างช่วยเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ให้ แต่ทั้งนี้หากทำความเข้าใจรายละเอียดอย่างครบถ้วน พร้อมทั้งเช็กราคาการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ เอาไว้ด้วย จะช่วยประเมินงบและวางแผนการเงินดีขึ้นกว่าเดิม

การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ คืออะไร

การเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ คือ การเพิ่มเติมปริมาณสารช่วยทำความเย็นลงไปในระบบปรับอากาศของรถยนต์ หากรู้สึกว่าระดับความเย็นเริ่มลดลง หรือระบบแอร์ไม่สามารถทำความเย็นได้ตามปกติเหมือนที่คุ้นเคย หรือบางกรณีเมื่อมีการใช้งานแอร์เป็นประจำการเติมน้ำยาเพิ่มเติมเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้สภาพอากาศภายในห้องโดยสารเย็นฉ่ำ สามารถขับขี่เดินทางได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลกับอากาศร้อนอบอ้าว

ประโยชน์ของการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์

ประโยชน์หลักสำหรับคนที่เติมน้ำยาแอร์รถยนต์ย่อมหนีไม่พ้นการทำให้สภาพอากาศภายในห้องโดยสารปรับได้ตามเหมาะสมตามที่ตนเองต้องการ อย่างที่กล่าวไปว่าเมืองไทยของเรามีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวแทบตลอดปี การขับขี่รถยนต์หากผู้ขับต้องทนอยู่กับสภาพอันแสนร้อนจัดในระยะเวลานานอาจมีส่วนสำคัญในการเกิดอารมณ์หงุดหงิด ไม่พอใจ และนำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

จากคำอธิบายนี้จึงบอกได้อีกว่าเมื่อเติมน้ำยาแอร์รถไม่ใช่เรื่องความเย็นของทุกคนในห้องโดยสารเท่านั้น แต่ยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุรุนแรงขณะขับขี่บนท้องถนนด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากใครรู้สึกว่าแอร์รถเริ่มไม่เย็นอย่าลืมตรวจเช็กและเติมน้ำยาเข้าไปในปริมาณที่เหมาะสมด้วย

ทั้งนี้ หากในระหว่างการเติมน้ำยาแอร์พบว่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องเริ่มหมดอายุหรือถึงเวลาเปลี่ยน แนะนำให้รีบดำเนินการทันทีเพื่อไม่ให้บานปลาย โดยเราแนะนำอะไหล่ Denso แท้ที่มีมาตรฐาน และมีรับประกันสินค้าเพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ

ขั้นตอนการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ ทำอย่างไรบ้าง

มาถึงสิ่งที่หลายคนสงสัยและอยากรู้มาก ๆ ว่าในการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ปกติแล้วช่างจะทำกันอย่างไรบ้าง มีความยุ่งยากมากน้อยเพียงใด เอาเป็นว่าลองมาศึกษาข้อมูลเหล่านี้ไปพร้อมกันเลย เพิ่มความเย็นฉ่ำและไม่ต้องกังวลเรื่องการโดนช่างหลอกอีกต่างหาก

  1. ช่างจะทำการเปิดฝากระโปรงหน้ารถ ตั้งไม้ค้ำให้มั่นคง จากนั้นจึงเริ่มเปิดจุกกันฝุ่น L (Low / แรงดูด) ออกให้เรียบร้อย
  2. ใช้เกจ์วัดแรงดันสอดสายดูด (สายทางฝั่งซ้ายของเครื่อง) ลงไปในท่อ L ที่พึ่งเปิดเมื่อครู่นี้
  3. เปิดจุกกันฝุ่น H (High / แรงดัน) ออกแบบเดียวกับจุก L
  4. ใช้สายแรงดูด (สายทางฝั่งขวาของเกจ์วัดแรงดัน) สอดประกบใส่ลงไปในท่อ H ที่พึ่งเปิดออกอีกด้านเช่นัน
  5. หลังจากสอดสายเข้าไปในท่อทั้ง 2 ฝั่งเป็นที่เรียบร้อย ช่างจะทำการเปิดวาล์วตรงบริเวณสายสีแดง
  6. ทำการเช็กระบบน้ำยาแอร์รถยนต์ด้วยการสตาร์ทรถจากนั้นจึงเปิดแอร์เพื่อสังเกตระดับความเย็นว่ามากน้อยแค่ไหน
  7. สังเกตบริเวณมาตรวัตด้านซ้าย ตัวระดับน้ำยาแอร์รถควรอยู่ระหว่าง 30-40 ปอนด์ หากไม่ใช่แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ
  8. สังเกตบริเวณมาตรวัดด้านขวา ตัวระดับแรงดันอากาศต้องไม่ถึง 250 ปอนด์ หากเกินกว่านั้นแสดงว่ามีปัญหาบางอย่างผิดปกติ
  9. กรณีพบว่ามีระดับน้ำยาแอร์ต่ำ (มาตรวัดซ้ายแสดงไม่ตรงกับค่าปกติ ให้เติมน้ำยาแอร์เข้าไป วิธีคือ นำสายสีน้ำเงินของเครื่องติดไว้กับตรงตัวถัง แล้วหมุนถังน้ำยาแอร์ด้านบนออกแบบทวนเข็มนาฬิกา
  10. คลายวาล์วฝั่งตัวดูดออก จากนั้นลองสังเกตมาตรวัดฝั่งซ้ายอีกครั้ง ดูให้เข็มขึ้นไปแตะระดับ 35-40 ปอนด์ แสดงว่าเติมได้เพียงพอแล้วก็ทำการถอดอุปกรณ์ออก ปิดจุกกันฝุ่นทั้ง 2 ด้าน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น แอร์รถยนต์ของคุณก็จะกลับมาเย็นฉ่ำสมใจดังเดิม

เติมน้ำยาแอร์รถยนต์ราคาเท่าไหร่ในปี 2565

สำหรับการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ราคาปี 2565 จะขึ้นอยู่กับประเภทบริการที่ลูกค้าต้องการด้วย หากขับรถเข้าไปเติมที่ศูนย์หรือร้านดัง ๆ ที่มีชื่อเสียงราคาอาจเริ่มต้นตั้งแต่ 500 บาท ขึ้นไป แต่ถ้าเป็นร้านรับเติมน้ำยาทั่วไปราคาอาจถูกกว่าเล็กน้อยประมาณ 300 – 500 บาท

อย่างไรก็ตามบางแห่งยังมีบริการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์นอกสถานที่ คือ ทางร้านมีบริการไปเติมให้กับลูกค้าถึงรถในกรณีไม่สะดวกมายังร้าน เช่น รถจอดอยู่ที่ออฟฟิศ เป็นต้น ซึ่งราคาส่วนมากจะรวมค่าเดินทางเข้าไปด้วย อาจมีตั้งแต่ 800 บาท ไปจนถึง 1,500 บาท เป็นต้น ดังนั้นอยากเลือกวิธีไหนก็พิจารณาตามความเหมาะสมของตนเองกันได้เลย

นี่คือข้อมูลต่าง ๆ ที่ควรรู้เกี่ยวกับการเติมน้ำยาแอร์รถยนต์ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องให้ความใส่ใจอย่างมาก ทั้งนี้ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการนำรถเข้าศูนย์หรือร้านเติมน้ำยาหากรู้สึกว่าแอร์รถไม่เย็นดังเดิมก็ควรต้องรู้ถึงสาเหตุเบื้องต้นด้วยว่ามาจากเรื่องไหนได้บ้าง อาทิ น้ำยาแอร์ขาดจากการมีรอยรั่ว, ตู้แอร์ตันอันเกิดจากฝุ่นละอองที่อัดแน่นเข้าไป รวมถึงกรณีแอร์มีกลิ่นคล้ายน้ำแข็งแห้ง พัดลมทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้แอร์เป็นน้ำแข็ง ก็ต้องแก้ไขให้ถูกจุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ช่างมืออาชีพพร้อมจะดูแลคุณได้อยู่แล้ว ขอแค่เลือกร้านหรือศูนย์บริการรถยนต์ที่มีมาตรฐานอย่าง ที่ PIT&GO ก็สบายใจได้เลย เราเป็นศูนย์ซ่อมแอร์รถยนต์ ศรีนครินทร์ ระดับมืออาชีพ

หรือหากท่านใดต้องการช่างที่เชี่ยวชาญเรื่องแอร์ของรถญี่ปุ่นอย่าง Toyota หรือรถยุโรปอย่าง Benz ก็สามารถติดต่อสอบถามเกี่ยวกับบริการ ซ่อมแอร์รถเบนซ์ ซ่อมแอร์ HONDA และ ซ่อมแอร์ แคมรี่ ไฮบริด ได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้